Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm Cá basa kho thịt ba chỉ

Cách làm Cá basa kho thịt ba chỉ

Cá basa kho thịt ba chỉ là món kho mang đậm nét đặc trưng của miền Tây sông nước với hương vị đậm đà, cay cay đầy hấp dẫn.
Cá basa kho thịt ba chỉ với màu sắc bắt mắt cùng hương thơm quyến rũ lan tỏa cả gian bếp. Thịt ba chỉ giòn giòn kết hợp với cá basa thơm béo hòa cùng vị nước kho đậm đà, cay cay đặc trưng của tiêu. Món này dùng chung với cơm nóng và chấm cùng với 1 ít rau sống thì quá là tuyệt vời!

Nguyên liệu làm Cá basa kho thịt ba chỉ (Cho 4 người ăn)

·       Cá basa 500 g 

·       Thịt ba chỉ 120 g 

·       Hành tím băm 1 thìa canh 

·       Tỏi băm 1 thìa canh 

·       Ớt hiểm 2 trái 

·       Nước dừa tươi 100 ml 

·       Hành lá cắt nhỏ 1 ít 

·       Nước mắm 4 thìa canh 

·       Nước cốt chanh/giấm 1 ít 

·       Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ hạt nêm/ tiêu/ bột ngọt)

Cách chế biến Cá basa kho thịt ba chỉ

Bước 1: Sơ chế và ướp cá

Để loại sạch nhớt và mùi tanh, cá basa sau khi mua về bạn chà sạch với muối, mang ngâm với nước có pha 1 ít nước cốt chanh hoặc giấm khoảng 5 phút, sau đó xả sạch lại với nước, để ráo. Kế đến bạn cắt cá thành từng khứa nhỏ vừa ăn.

Cách khử mùi tanh cá basa

Bạn có thể chà xát bằng muối hoặc rửa cá với nước lạnh có pha 1 ít rượu hay giấm ăn đều được.

Tiếp tục rửa sơ cá với nước sạch một lần nữa, rồi cho ra rổ để ráo nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đun nước cho sôi rồi rưới nhẹ lên mình cá, dùng dao cạo sạch chất nhầy, điều này sẽ giúp loại bỏ chất nhớt và mùi tanh của cá.

Ướp cá với 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê tiêu xay sau đó trộn đều và để cá ngấm gia vị khoảng 15 - 20 phút.

Bước 2: Sơ chế thịt lợn

Đối với thịt ba rọi, để loại sạch bụi bẩn và mùi hôi các bạn mang đi chà sạch với muối, sau đó rửa lại với nước lạnh và để ráo. Dùng dao cắt thịt thành các miếng nhỏ vừa ăn dày khoảng 1/2 lóng tay.

Cách khử mùi hôi thịt lợn

Để loại bỏ hoàn toàn mùi hôi của thịt lợn, trước khi thực hiện món ăn hãy nhúng sơ miếng thịt qua nước sôi khoảng 2 phút, sau đó vớt ra xả lại với nước lạnh.

Một kinh nghiệm khác cũng khá hay đó là bạn có thể cho thêm một ít rượu trắng vào nước chần thịt lợn. Rượu có khả năng khử sạch mùi hôi vô cùng hiệu quả.

Sử dụng chanh, giấm, muối hoặc gừng chà xát lên thịt lợn và để yên khoảng 5 - 10 phút sau đó rửa lại với nước.

Bước 3: Xào thịt

Bắc nồi lên bếp và đun nóng, cho phần thịt ba rọi đã sơ chế vào. Đảo đều ở lửa vừa cho đến khi thịt tiết ra bớt dầu mỡ và chín vàng thì vớt ra ngoài, để ráo dầu.

Bước 4: Kho cá

Sử dụng chiếc nồi và lượng dầu xào thịt khi nãy, cho tiếp 2 thìa canh đường vào và khuấy đều cho đường tan và ngã vàng.

Khi đường bắt đầu chuyển sang màu vàng, các bạn hạ về mức lửa nhỏ nhất, sau đó tiếp tục khuấy đều và đun cho hỗn hợp đường sôi và chuyển sang màu nâu cánh gián thì tắt bếp.

Kinh nghiệm

Vì đường rất dễ cháy nên trong công đoạn thắng nước màu này bạn cần khuấy đều tay và đun ở lửa thấp nhất.

Tranh thủ khi nồi còn nóng, cho ngay 1 thìa canh tỏi băm, 1 thìa canh hành tím băm và 1 ít tiêu vào phi thơm. Khi hành, tỏi, tiêu đã dạy mùi, các bạn thêm tiếp 100ml nước dừa tươi, 1/2 thìa cà phê muối và 4 thìa canh nước mắm vào.

Kinh nghiệm: Nên tắt bếp rồi mới phi hành tỏi để phần nước màu không bị cháy và khi cho nước dừa vào sẽ không bị bắn dầu.

Bật bếp trở lại và nấu cho phần nước dừa sôi, sau đó cho cá basa vào. Hạ nhỏ lửa và tiến hành kho cá khoảng 10 - 15 phút cho phần nước sốt bắt đầu sánh lại và cá lên màu nâu đẹp mắt.

Kinh nghiệm

Bạn nên nấu nước dừa thật sôi rồi mới cho cá vào để tránh làm cá bị tanh.

Khi kho cá, cứ 5 phút bạn mới trở cá 1 lần, tránh trở cá quá nhiều lần sẽ làm nát thịt cá.

Kế đến, cho phần thịt ba rọi và 2 trái ớt hiểm vào nồi và tiếp tục kho ở lửa nhỏ thêm 10 phút nữa cho các nguyên liệu thấm đều gia vị.

Cuối cùng, rắc thêm 1/4 thìa cà phê bột ngọt, 1 ít hành lá cắt nhỏ và 1 ít tiêu vào nồi, sau đó nêm nếm lại cho vừa ăn là hoàn thành.

Thành phẩm

Cá basa kho thịt ba chỉ sau khi hoàn thành có màu sắc vô cùng hấp dẫn. Thịt cá mềm, thơm béo, thịt ba rọi giòn giòn hòa cùng vị nước kho đậm đà, cay cay đặc trưng của tiêu.

Món này dùng với cơm nóng và chấm cùng với 1 ít rau sống thì còn gì bằng. Còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp ngay với món ăn hấp dẫn này nào.

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn