Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm Cá basa nấu mẻ

Cách làm Cá basa nấu mẻ

Cá basa nấu mẻ với hương vị thơm ngon, lạ miệng được làm từ những nguyên liệu đơn giản. Món canh thơm lừng, có màu trắng trong đặc trưng của mẻ, thịt cá thì ngọt mềm không bị tanh kết hợp với chuối có vị chát nhẹ, chắc chắn sẽ khiến bạn càng ăn càng mê! Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm món ăn này nhé!

Nguyên liệu làm Cá basa nấu mẻ (Cho 2 người ăn)

·       Cá basa 500 g 

·       Chuối xanh 2 quả 

·       Mẻ 3 thìa canh 

·       Hành tím 2 củ 

·       Ớt 3 quả 

·       Chanh 1 quả 

·       Ngò gai 2 nhánh 

·       Dầu ăn 1.5 thìa canh 

·       Nước mắm 1 thìa cà phê 

·       Gia vị thông dụng 1 ít (đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chế biến Cá basa nấu mẻ

Bước 1: Sơ chế và ướp cá basa

Để sơ chế cá basa được sạch và làm bớt mùi tanh, sau khi mua cá về bạn cắt bỏ vây, mang, đuôi, cạo sạch nhớt, loại bỏ phần ruột, rồi dùng nước muối pha loãng để rửa cá. Rửa cá qua vài lần nước sạch, sau đó để ráo rồi cắt khúc vừa ăn.

Cho cá basa đã cắt khúc ra thau để ướp, ướp cá với 1/2 thìa cà phê muối, 1/4 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa canh đường, 1 thìa cà phê nước mắm, sau đó đảo đều để cá thấm gia vị, ướp cá trong khoảng 10 phút.

Kinh nghiệm sơ chế cá basa sạch, không tanh dễ dàng:

Để cá được sạch, bạn hãy loại bỏ đi phần nội tạng, bạn sử dụng tro bếp, chà sát lên mình cá để loại bỏ chất nhầy. Hay bạn có thể đun một ít nước nóng, sau đó rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch, cách làm này vừa giúp loại bỏ chất nhầy, vừa giúp loại bỏ mùi tanh của cá.

Để loại bỏ mùi tanh của cá, bạn có thể cho cá đã làm sạch vào ngâm trong nước muối hoặc nước vo gạo khoảng 15 phút, rồi rửa lại với nước sạch.

Ngoài ra, để loại bỏ mùi tanh bạn pha một ít nước lạnh và giấm, cho cá đã làm sạch vào rửa lại, cá sẽ bớt mùi tanh nhanh chóng.

Bước 2: Sơ chế chuối xanh

Với chuối xanh, để chuối không bị đen sau khi gọt vỏ, bạn pha 1 thìa cà phê muối cùng với 1/2 quả chanh vào nước để ngâm chuối.

Dùng dao cắt bỏ phần cuống, xước vỏ, rồi cắt chuối thành từng miếng vừa ăn, ngâm chuối trong nước muối và chanh pha loãng khoảng 5 phút, bạn vớt ra rửa lại với nước sạch rồi để ráo.

Kinh nghiệm: Bạn chỉ xước mỏng vỏ chuối chứ không gọt sâu, sẽ giúp chuối khi nấu được bùi hơn và không bị nát.

Bước 3: Nấu nước canh mẻ

Bắc nồi lên bếp, cho 1 thìa canh dầu ăn vào đun nóng, thêm 1/2 củ hành tím cắt lát vào phi thơm với lửa lớn, hành vàng cho 1 lít nước vào nấu với lửa lớn.

Khi nước sôi, bạn cho 3 thìa canh mẻ vào một cái vợt rồi cho vào nồi nước để lược, sau đó đem bỏ phần xác.

Nấu thêm 3 phút với lửa lớn, nước sôi mạnh bạn cho chuối xanh vào, nấu 10 phút với lửa vừa cho chuối mềm.

Bước 4: Áp chảo cá

Bắc chảo lên bếp, cho 1/2 thìa canh dầu ăn vào đun nóng, sau đó cho phần hành tím cắt lát còn lại vào phi thơm, hành vàng bạn cho cá vào.

Chiên sơ cho cá săn, khi chiên bạn cho luôn cả phần nước ướp vào, sau 3 phút bạn trở mặt cá cho cá săn đều, và được thấm gia vị.

Kinh nghiệm: Áp chảo cho cá săn lại sẽ giúp cho cá không bị tanh khi chế biến.

Bước 5: Nấu canh

Nước canh mẻ sôi, bạn hớt bọt, nêm vào đó 3 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa canh đường.

Chuối mềm, cho cá đã chiên sơ vào, nấu trong 5 phút với lửa vừa. Sau đó bạn nêm lại cho vừa ăn, tắt bếp, thêm ớt cắt lát và ngò gai cắt nhỏ vào.

Thành phẩm

Món canh cá basa nấu mẻ thơm lừng, màu canh trắng trong, thịt cá ngọt mềm không tanh, chuối chát nhẹ bùi bùi, vị canh chua chua cay cay, ăn với cơm trắng vào những ngày mưa thì không gì bằng các bạn nhỉ!

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn