Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm chè thập cẩm miền Bắc

Cách làm chè thập cẩm miền Bắc

Chè thập cẩm là món ăn được yêu thích trong những ngày mùa hè nắng nóng. Bởi sự kết hợp của nhiều nguyên liệu mà món chè trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu món chè thập cẩm miền Bắc thơm ngon, giải nhiệt cho mùa hè nóng bức nhé!

Nguyên liệu làm chè thập cẩm miền Bắc

·       100g đậu đen

·       100g đậu đỏ

·       100g cốm xanh

·       100g đậu xanh

·       400g đường

·       4 thìa canh bột năng

·       1 thìa cà phê muối

·       100g nho khô

·       50g dừa khô

·       50g lạc rang chín

·       20g nước cốt dừa

·       20g rau câu

Cách làm món chè thập cẩm miền Bắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn đem đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh đem vo sạch sau đó bỏ vào tô ngâm khoảng 6-8 tiếng để các loại đậu mềm, như vậy nấu đậu sẽ nhanh chín hơn. Sau khi ngâm xong bạn vớt các loại đậu ra vo lại một lần nữa cho sạch.

Riêng phần cốm thì chỉ cần bỏ vào vo sạch và để ráo là được.

Bột năng bạn cho vào 1 chiếc chén sau đó thêm vào khoảng 100ml nước rồi dùng đũa khuấy đều để bột năng tan ra như vậy khi nấu bột năng sẽ không bị vón cục.

Bước 2: Nấu chè đậu

Bạn cho lần lượt 3 loại đậu gồm: Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen vào 3 chiếc nồi khác nhau, sau đó cho vào mỗi nồi khoảng 200ml nước rồi nấu cho đậu xôi lên, sau đó vặn nhỏ lửa nấu đến khi cả 3 loại đậu chín mềm. Thời gian nấu đậu khoảng 30-40 phút là đậu chín.

Khi nồi đậu xanh đã chín bạn thêm vào nồi 2 thìa canh đường rồi dùng đũa khuấy đều, tiếp đến bạn cho từ từ ½ chỗ nước bột năng đã pha trước đó vào và tiếp tục khuấy trong thời gian khoảng 3 phút thì tắt bếp và cho ra chén để nguội.

Phần đậu đen đã chín thì bạn chắt nước đậu ra tô, còn phần hạt để lại trong nồi sau đó bạn cho 100g đường vào nồi bật bếp dùng đũa đảo đều để đường ngấm vào đậu cho hạt đậu thấm đường, thời gian đảo khoảng 1-2 phút thì bạn tắt bếp.

Phần chè đậu đỏ cũng làm tương tự như phần hạt đậu đen.

Bước 3: Nấu chè cốm

Bạn cho cốm vào nồi cùng 500ml nước và 1 thìa cà phê muối vào nồi rồi đun sôi cốm, thời gian nấu cốm khoảng 15-20 phút cốm sẽ chín thì bạn thêm vào nồi cốm 100g đường và khuấy đều, tiếp đến đổ nốt phần bột năng đã pha vào và tiếp tục khuấy khoảng 3 phút thì tắt bếp.

Bước 4: Trình bày

Bạn múc tất cả các nguyên liệu đã nấu để ra chén, sau đó cho đá vào cốc, tiếp đến cho lần lượt các nguyên liệu gồm: Chè đậu đen, chè đậu đỏ, chè đậu xanh, chè cốm, rau câu, nho khô, dừa khô, lạc và cuối cùng là nước cốt dừa lên trên và thưởng thức.

Thành phẩm

Chè thập cẩm miền Bắc không chỉ màu sắc đẹp mắt, mà còn có hương vị thơm ngon, vị ngọt vừa phải, béo béo, thanh mát cực hấp dẫn luôn nhé!

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn