Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm cá rô đồng kho tộ theo kiểu Nam Bộ

Cách làm cá rô đồng kho tộ theo kiểu Nam Bộ

Cá rô đồng kho tộ theo kiểu Nam Bộ là một món ăn đậm chất mùa nước nổi của miền Nam Bộ. Từng con cá đậm vị, quyện cùng nước kho sánh sệt, dậy mùi thơm của hạt tiêu, hành lá ăn kèm với rau luộc thì đánh bay cả nồi cơm trong mùa mưa.

Cá kho tộ kiểu Nam Bộ không thể trọn vị khi thiếu tỏi, hạt tiêu, ớt, nước dừa. Khi kho cá nếu chêm nước vào, bắt buộc phải là nước sôi để cá không bị tanh. Kinh nghiệm kho cá dân gian cần kho 2 lần lửa sẽ đậm đà và nước sốt kho cá sánh sệt hấp dẫn.

Nguyên liệu làm cá rô đồng kho tộ theo kiểu Nam Bộ

·       800 g cá rô đồng

·       1 quả dừa tươi lấy nước

·       1 củ tỏi

·       4 củ hành tím

·       4 quả ớt

·       1 bó hành lá

·       Gia vị: Mắm, muối, đường, nước màu, hạt nêm, hạt tiêu

·       Dầu ăn, tóp mỡ (tùy chọn)

Cách làm cá rô đồng kho tộ theo kiểu Nam Bộ

Bước 1: Sơ chế

Cá rô đồng bỏ đầu, đánh sạch vẩy, mổ bỏ ruột, ngâm nước muối loãng và chanh để khử nhớt, mùi tanh. Sau đó, rửa sạch, để ráo nước.

Hành, tỏi bóc vỏ, giã nhuyễn. Ớt một phần băm nhuyễn, một phần để nguyên quả cho vào khi kho. Dừa tươi chặt lấy nước để kho. Pha hỗn hợp nước sốt gồm: 3 muỗng canh nước mắm 40 độ đạm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước màu, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm khuấy đều.

Ướp cá rô đồng với 1/2 phần hành, tỏi, ớt giã nhuyễn cùng nước sốt kho tối thiểu trong 30 phút cho thấm vị.

Bước 2: Chế biến

Phi thơm hành, tỏi, đầu củ hành, cho nước dừa tươi vào đun sôi. Việc kho cá bắt buộc phải nấu sôi nước để không bị tanh. Cho cá đã ướp vào kho. Thỉnh thoảng hớt bỏ bọt.

Kho cá 2 lửa sẽ ngon đậm vị: Lần 1, bật bếp đun sôi lửa liu riu, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Kho cho tới khi nước cạn 1/3 thì tiếp tục chêm thêm nước dừa vào kho tiếp lửa 2. Thỉnh thoảng múc nước kho rưới đều lên để cá kho đều vị. Khi cá chín mềm, nước trong nồi sánh lại như ý muốn thì rưới chút mỡ lợn, thêm tóp mỡ cho ngậy (tùy chọn). Rắc chút hạt tiêu, hành lá xắt nhỏ là được.

Thành phẩm

Thịt cá mềm, đậm vị, nước kho sánh sệt, dậy mùi thơm của hạt tiêu, hành lá. Dân dã vậy thôi mà ăn cùng cơm trắng, rau luộc thì đánh bay cả nồi cơm trong mùa mưa.

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn