Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm Cá mè kho nghệ

Cách làm Cá mè kho nghệ

Cá mè có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, và một trong số đó là món cá mè kho nghệ, luôn làm hài lòng bất cứ ai ăn thử. Thịt cá mè màu trắng, ngọt và béo ngậy nhưng vị tanh thì cũng nhiều hơn các loại cá khác. Cách thực hiện cũng không quá phức tạp mà chúng ta sẽ có một món ăn ngon và bổ dưỡng. Hãy cùng chúng tôi vào bếp để làm món ăn này nhé!

Nguyên liệu làm Cá mè kho nghệ (Cho 3 người ăn)

Cá mè 1 con 

Nghệ 2 củ 

Riềng 5 củ 

Gừng 2 củ 

Hành lá 2 cây 

Ớt 3 trái 

Dầu ăn 1 muỗng canh 

Nước mắm 2 muỗng canh 

Gia vị thông dụng 1 ít (tiêu/ bột ngọt/ đường) 

Rượu trắng 1 lít

Cách chế biến Cá mè kho nghệ

Bước 1: Sơ chế cá mè

Bạn đánh vẩy cá mè, sau đó cắt đuôi, vây, mang rồi mổ bụng cá, lấy hết phần ruột đen cũng như gân máu, rửa sơ qua nước rồi cắt khúc vừa ăn.

Để khử tanh hiệu quả, bạn cho cá vào thau và rửa sạch với 1 lít rượu trắng, dùng tay xoa bóp thịt cá, da cá và rửa qua thêm 2 - 3 lần nước và để ráo.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Bạn cạo sạch vỏ riềng và nghệ, sau đó rửa sạch và cắt cả hai nguyên liệu thành từng lát mỏng. Ớt bỏ cuống, cắt khúc nhỏ. Gừng bào vỏ, cắt sợi. Hành lá cắt gốc, rửa sạch và băm nhuyễn.

Riêng với nghệ, bạn dùng máy xay hoặc cho vào cối rồi giã nhuyễn nghệ ra.

Bước 3: Kho cá

Trước tiên, bạn cho nghệ cùng 500ml nước lên bếp, khi nước nghệ sôi bùng và chuyển sang màu vàng cam, bạn tắt bếp, lọc xác nghệ qua rây và chỉ lấy phần nước.

Bạn xếp riềng dưới đáy nồi, tiếp theo là các khứa cá, ớt, 2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh dầu ăn, 2 muỗng canh nước mắm cùng phần nước nghệ và ướp trong 20 phút.

Khi cá thấm gia vị, bạn bắt đầu kho cá trên lửa vừa. Nước kho sôi, bạn cho gừng cắt lát vào rồi đảo đều. Sau 20 phút kho, nước đã sánh lại và cạn bớt, bạn kho thêm 10 phút nữa là được. Cuối cùng, bạn cho hành lá vào rồi tắt bếp.

Kinh nghiệm:

Để nước kho không bị cạn và mặn, bạn chỉ nên kho thêm 5 - 10 phút nữa và chú ý lửa chỉ ở mức vừa và nhỏ.

Để món cá vừa ăn, bạn có thể nêm nếm lại theo khẩu vị gia đình nhé!

Thành phẩm

Màu cá kho xong vàng ươm, đẹp mắt, cá lại rất thơm, không còn mùi tanh nhờ riềng, thịt cá mềm và béo. Để cảm nhận được trọn vị ngon, bạn nên ăn khi cá còn nóng và ăn cùng với cơm nóng hổi là tuyệt nhất đó!

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn