Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm Cá lóc kho gừng

Cách làm Cá lóc kho gừng

Cá lóc kho gừng là món ăn được nhiều người biết đến. Gừng vừa có tác dụng khử mùi hiệu quả, vừa góp mặt trong các món thức uống, thế mà hôm nay khi trợ giúp trong món cá lóc kho cũng lại làm mọi người càng yêu thích nguyên liệu ấy hơn.

Cá lóc vẫn giữ được độ ngọt thanh trong từng thớ thịt, đã thế còn mang vị cay nồng đặc trưng từ gừng. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ chính là còn có thêm 1 ít thịt ba chỉ mềm ngon quyện vào làm cho nồi cá kho càng thơm ngon hơn rất nhiều lần. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món cá lóc kho gừng thơm ngon để cho các thành viên trong gia đình của bạn cùng thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm Cá lóc kho gừng (Cho 3 người ăn)

·       Cá lóc 700 g 

·       Thịt ba chỉ 300 g (thịt ba rọi) 

·       Gừng nhỏ 1 nhánh 

·       Sả 2 cây 

·       Ớt 1 quả

·       Chanh 1 quả

·       Dầu hào 1 thìa cà phê 

·       Nước mắm 2 thìa canh 

·       Dầu ăn 1 thìa canh 

·       Gia vị thông dụng 1 ít (đường/ muối/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu) 

·       Tiêu hạt 1 ít

Cách chế biến Cá lóc kho gừng

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu 

Cá lóc mua về đã được đánh vảy và cắt bỏ vây, mang. Bạn dùng muối và nước cốt chanh xát vào thân cá và rửa cá cho sạch nhớt bẩn, rửa lại lần nữa với nước lạnh và cho cá ra rổ để ráo nước.

Dùng dao cắt bỏ phần đầu. Thân cá bạn cắt thành khúc dày khoảng 1 lóng tay.

Gừng cạo sạch vỏ, sả bạn tách bỏ phần lá khô héo bên ngoài. Gừng và sả rửa sạch, cắt lát mỏng.

Cách sơ chế cá lóc sạch nhớt, khử mùi tanh

Trước tiên, bạn làm sạch cá bằng cách đánh vảy và rút bỏ ruột cá thật kỹ. Chú ý cắt rửa sạch những chỗ máu đông trong bụng cá.

Khử mùi tanh của cá bằng cách xát muối hột lên thân cá khoảng 10 phút và rửa lại bằng nước.

Ngoài ra, bạn có thể pha loãng nước cốt chanh và ít muối vào nước rồi ngâm miếng cá khoảng 10 phút rồi rửa sạch.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng giấm hoặc rượu trắng để rửa cá cũng sẽ giúp khử mùi tanh vô cùng hiệu quả đấy.

Bước 2: Sơ chế thịt

Thịt ba chỉ mua về bạn rửa với nước muối cho sạch, cạo và nhổ bỏ phần lông cứng còn sót lại trên da heo và rửa lại với nước lạnh rồi để ráo. Cắt thịt thành miếng mỏng vừa ăn.

Cách khử mùi hôi của thịt lợn:

Cách 1: Chần thịt lợn qua nước sôi để khử mùi thịt.

Cách 2: Dùng 3 - 4 củ hành khô, bóc vỏ, đập dập thả vào rồi nước, cho miếng thịt vào đun sôi khoảng 3 phút, hành sẽ giúp khử mùi hôi cực tốt.

Bước 3: Ướp cá lóc

Cá sau khi đã sơ chế và rửa sạch, cắt khứa mỏng vừa ăn và để ráo, bạn cho cá vào bát to.

Ướp cá với 1 thìa cà phê dầu hào, 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa canh hạt nêm, 2 thìa canh đường, 1 ít tiêu xay, 1 ít tiêu hạt đập dập.

Trộn đều cho các loại gia vị hoà vào nhau và thấm đều vào thịt cá. Dùng màng bọc thực phẩm bọc cá lại và ướp cá trong ít nhất 30 phút để cá thấm gia vị.

Bước 4: Kho cá lóc 

Bắc chảo lên bếp lửa lớn và cho 1 thìa canh dầu ăn vào chảo làm nóng dầu. Khi dầu sôi nóng thì bạn cho 1.5 thìa canh đường vào đun trên lửa nhỏ cho đến khi đường chuyển màu caramel (cánh gián).

Xếp vào nồi kho lớp gừng sả cắt lát mỏng xuống đáy nồi, sau đó xếp thịt ba chỉ lên trên phủ kín mặt và cuối cùng là cho phần cá lóc đã được ướp thấm gia vị vào. Rưới phần nước màu đã thắng vào, đậy nắp kho liu riu trên lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Trong thời gian kho, sau 10 phút bạn nhẹ nhàng lật mặt cá lại cho cá thấm đều gia vị, cẩn thận tránh làm miếng cá bị bể nát, rã thịt.

Sau 20 phút kho bạn kiểm tra thấy cá đã chín và thấm đều gia vị, thịt cá đều màu thì bạn nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn, cho thêm chút ớt tươi cắt nhỏ và rắc chút tiêu xay lên mặt cho món ăn dậy mùi. Cá lóc kho gừng vậy là đã hoàn thành, bạn có thể tắt bếp và chuẩn bị thưởng thức rồi.

Kinh nghiệm:

Đậy nắp trong quá trình kho cá để nước kho không bị bốc hơi, giúp cá và thịt tiết ra phần nước kho và thấm lại vào thịt cá. Nếu không đậy nắp sẽ làm cá kho dễ cháy và chóng cạn nước khi chưa kịp thấm vào thịt cá.

Để cá có thời gian thấm gia vị, kho trên lửa nhỏ trong thời gian lâu một chút, tránh kho lửa lớn cá không kịp thấm vị và dễ cháy.

Thành phẩm

Cá lóc kho gừng được bày ra đĩa mang màu sắc đẹp mắt, toả hương thơm nức gian bếp nhà bạn.

Từng khứa cá được kho mềm, săn thịt, thấm đều gia vị. Thịt cá săn ngọt tự nhiên được ướp đậm đà, kho gừng gừng sả làm lan toả mùi hương hấp dẫn. Thị ba chỉ được kho cùng với cá tiết ra phần mỡ béo thơm làm món ăn thêm thơm ngon bắt vị.

Đây là món ăn đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại vô cùng đưa cơm, thích hợp ăn kèm cơm trắng nóng dẻo, là món ngon không thể thiếu trong thực đơn bữa cơm gia đình bạn.

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn