Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm Cá lóc kho dứa

Cách làm Cá lóc kho dứa

Cá lóc kho dứa với hương vị đậm đà, nồng nàn khó cưỡng chắc chắn sẽ khiến bữa cơm gia đình bạn thêm phần mới lạ. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món cá lóc kho dứa thơm ngon và hấp dẫn nhé!

Nguyên liệu làm Cá lóc kho dứa (Cho 3 người ăn)

·       Cá lóc 1 con 

·       Thịt ba chỉ 500 g 

·       Dứa 1 quả 

·       Hành lá 2 nhánh 

·       Tỏi 2 tép 

·       Hành tím 2 củ 

·       Ớt 2 trái 

·       Nước mắm 3 thìa cà phê 

·       Đường vàng 4 thìa cà phê 

·       Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chế biến Cá lóc kho dứa

Bước 1: Sơ chế cá lóc và thịt

Sơ chế cá lóc

Để thực hiện món ăn dễ dàng hơn, bạn nên mua cá lóc đã được làm sẵn tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị,... hoặc sau khi lựa chọn cá xong, bạn có thể nhờ người bán làm sạch tại chỗ rồi mang về.

Để loại bỏ mùi tanh và nhớt trên cá lóc, bạn đem cá bỏ vào một cái thau nhỏ. Sau đó, cho vào đó một ít muối rồi dùng tay chà xát lên toàn bộ thân cá. Cuối cùng rửa cá lại với nước sạch khoảng 2 - 3 lần rồi vớt ra, để cho ráo nước.

Đặt cá lên thớt, dùng dao cắt thành những khoanh vừa ăn, dày khoảng 1/2 lóng tay.

Kinh nghiệm: Không nên cắt khoanh cá quá dày, khi kho thịt sẽ không thấm hết được gia vị.

Sơ chế thịt ba chỉ

Để khử mùi hôi và làm sạch thịt ba chỉ, bạn đem thịt bỏ vào một cái thau nhỏ. Cho vào đó 1 ít muối rồi dùng tay bóp cho thật kỹ. Sau đó, đem thịt rửa lại với nước sạch và để lên rổ cho ráo.

Đặt thịt thêm thớt, dùng dao cắt thành những miếng hình hột lựu.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Dứa mua về bạn đem gọt vỏ, cắt mắt rồi rửa lại với nước sạch. Sau đó, dùng dao cắt quả dứa làm đôi rồi tiếp tục cắt thành những miếng hình rẻ quạt với độ dày khoảng 1 cm.

2 tép tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn. Tương tự như vậy, hành tím bạn cũng bóc vỏ rồi đem băm nhỏ.

Hành lá mua về rửa sạch và cắt nhỏ.

Bước 3: Chiên thịt

Đặt chảo chống dính lên bếp và mở lửa vừa, khi mặt chảo đã nóng bạn cho thịt vào, dùng đũa đảo đều trong khoảng 5 - 10 phút. Đảo cho đến khi thấy thịt đã ra nước, co lại thành tóp mỡ và có màu vàng đều thì tắt bếp.

Sau đó, bạn dùng vá vớt hết tóp mỡ ra, chừa lại trong chảo 1 ít nước mỡ để làm sốt kho cá.

Bước 4: Nấu nước sốt kho cá

Đầu tiên, bạn đặt chảo có nước mỡ lên bếp và mở lửa nhỏ. Khi chảo nóng thì cho 1 thìa cà phê đường vàng vào và khuấy đều tay cho đến khi đường tan hết, có màu nâu vàng đẹp mắt là được.

Tiếp đến, bạn cho phần tỏi và hành tím băm nhuyễn vào phi. Khi hành tỏi đã dậy mùi thơm, vàng đều thì cho tiếp 3 thìa cà phê nước mắm, 1 ít nước lọc, 3 thìa cà phê đường vàng, 1/2 thìa cà phê bột ngọt cùng 1 ít tiêu xay rồi dùng đũa khuấy đều tay cho các gia vị hoà quyện vào nhau.

Kinh nghiệm: Nếu thích ăn cay, bạn có thể cho thêm ớt trái hoặc ớt cắt nhỏ vào nước sốt.

Bước 5: Kho cá

Khi nước sốt đã sôi lên và dậy mùi thơm, bạn bắt đầu cho cá và dứa vào kho ở lửa vừa trong khoảng 20 - 25 phút. Dùng đũa lật thường xuyên cả hai mặt cá để thịt chín và thấm đều gia vị.

Khi nước sốt đã rút cạn bớt 1/3 so với ban đầu, bạn cho tóp mỡ cùng 1 ít hành lá cắt nhỏ vào, tiếp tục kho thêm khoảng 2 - 3 phút, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Múc cá ra dĩa, rưới phần nước sốt lên bề mặt món ăn rồi trang trí thêm một ít ớt trái cho đẹp mắt và chuẩn bị thưởng thức thôi nào!

Thành phẩm

Nhìn tô cá lóc kho dứa trông thật hấp dẫn! Thịt cá ngon ngọt thấm đều vị chua nhẹ của dứa, vị cay the của tiêu hoà quyện trong phần nước sốt đậm đà. Món này ăn kèm với cơm trắng và rau luộc gì còn gì bằng.

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn