Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm Canh chua cá basa

Cách làm Canh chua cá basa

Canh chua cá basa với hương vị mang đậm tính miền quê, chua ngọt rất thích miệng, thích hợp cho các buổi trưa hè nắng nóng.
Bát canh chua cá basa dứa phức với màu sắc tươi sáng và bắt mắt của cà chua, dứa, đậu bắp, giá,... Nước canh thì chua chua ngọt ngọt, có vị thanh mát của rau kết hợp với cá basa mềm ngon, béo ngậy chắc chắn sẽ khiến bạn càng ăn càng mê món canh này đấy nhé! Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món ăn này nhé!

Nguyên liệu làm Canh chua cá basa (Cho 2 người ăn)

·       Cá basa 500 g 

·       Cà chua 3 quả 

·       Giá đỗ 100 g 

·       Dứa 1/5 quả 

·       Dọc mùng 2 cây (Bạc hà) 

·       Ruột me chín 1 thìa canh 

·       Đậu bắp 6 quả 

·       Ớt 1 quả 

·       Hành lá và rau ngổ 1 ít 

·       Nước mắm 1 thìa canh 

·       Dầu ăn 2 thìa canh 

·       Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chế biến Canh chua cá basa

Bước 1: Sơ chế cá basa

Cá ba sa làm sạch mang ruột, cắt cá thành khúc vừa ăn sau đó rửa với nước muối pha loãng, rửa lại với nước sạch 2 - 3 lần và để ráo. Để tiết kiệm thời gian sơ chế, bạn có thể nhờ người bán làm sẵn cá khi mua.

Kinh nghiệm sơ chế cá basa không bị tanh:

Cách 1: Xoa bóp cá với muối hạt (hoặc nước cốt chanh, giấm) hoặc ngâm cá trong nước muối pha loãng khoảng 3 - 4 phút rồi rửa sạch lại.

Cách 2: Một cách nữa cũng giúp cá sạch và khử mùi hiệu quả là ngâm cá trong hỗn hợp rượu pha loãng và củ gừng giã giập, sau đó rửa sạch, để ráo.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Dọc mùng (bạc hà) lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, cắt lát xéo, rửa lại lần nữa, để ráo.

Cà chua rửa sạch cắt bỏ phần cuống rồi cắt múi cau. Giá đỗ mua về, ngâm nước rồi nhặt hết xác đỗ, rửa lại 2 - 3 lần nước, để ráo.

Đậu bắp rửa sạch, cắt bỏ cuống rồi cắt khúc khoảng 2 lóng tay.

Hành lá, ngổ bạn bỏ rễ, lá héo úa rồi rửa lại với nước. Phần lá hành và rau ngổ cắt nhỏ, phần củ hành lá để riêng.

Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, rửa lại rồi cắt nhỏ. Cho vào cối phần dứa đã cắt nhỏ, củ hành lá và 1 quả ớt rồi giã nhuyễn.

Bước 3: Nấu canh

Để nồi lên bếp đun nóng với lửa vừa, cho 2 thìa canh dầu ăn vào, khi dầu bắt đầu nóng thì cho hết phần cà chua vào đảo đều khoảng 2 phút, cà chín mềm và ra nước sốt màu đỏ cam thì giảm lửa nhỏ, cho hỗn hợp dứa hành lá và ớt đã giã nhuyễn vào phi dứa khoảng 1 - 2 phút.

Sau đó cho cá basa vào đảo nhẹ nhàng khoảng 3 phút đến khi cá chín tái.

Tiếp theo cho vào nồi 1.5 lít nước lọc đun sôi trên lửa lớn. Khi nước đã sôi cho me vào, vặn lửa nhỏ, chờ khoảng 10 phút đến khi cá chín.

Nêm vào canh hỗn hợp gia vị gồm: 2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa canh nước mắm (nêm nếm cho vừa khẩu vị của bạn).

Khi canh đã vừa ăn, bạn cho bạc hà, đậu bắp và giá đỗ vào đun thêm 1 phút nữa, khi hỗn hợp vừa chín tới thì tắt bếp. Cho hành ngổ vào và múc ra tô thưởng thức.

Thành phẩm

Món canh chua cá basa có vị ngọt béo của cá hoà quyện cùng vị chua của cà, sự thanh mát tươi giòn dọc mùng và giá đỗ hòa quyện trong phần nước canh chua chua ngọt ngọt thật hấp dẫn.

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn