Thứ năm, Ngày 19/09/2024 (Âm lịch: 17/08/2024)T5, 19/09/2024 (ÂL: 17/08/2024)
Tìm kiếm

Cách làm Tương bần

Cách làm Tương bần

Tương bần là món ngon đặc sản của Hưng Yên là loại gia vị dân dã được thêm vào bữa cơm gia đình có được sự đậm đà, ngon đúng chất Bắc. Tự làm tương bần để thêm vào bữa ăn cũng là một ý tưởng hay đúng không nào. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món tương bần thơm ngon này nhé!

Nguyên liệu làm Tương bần

·       Đậu nành 1 kg (đỗ tương) 

·       Nước 5 lít 

·       Gạo nếp 500 g

·       Muối 1 kg

Dụng cụ thực hiện: Máy xay sinh tố, nồi hấp, chum, đũa cả, rá tre, mẹt tre, màn vải,...

Cách chế biến Tương bần

Bước 1: Làm mốc tương

Vo kỹ gạo nếp rồi ngâm gạo từ 2 - 3 tiếng để gạo mềm. Sau đó xả lại với nước sạch, cho gạo ra rổ để ráo.

Chuẩn bị 1 nồi hấp và cho gạo nếp vào, trải đều gạo và hấp trong vòng 30 - 40 phút là chín, tắt bếp.

Cho cơm nếp ra mẹt lớn, trải thưa và đều để nếp nhanh nguội.

Khi nếp đã nguội, rải nếp vào rá tre có kê phía dưới 1 cái rổ để thoáng khí, bên trên bạn dùng vải mỏng đậy rá lại tránh các côn trùng hay vi sinh vật xâm nhập.

Sau 2 ngày, bạn giở khăn ra kiểm tra và dùng bao tay để bóp rời các hạt cơm nếp. Tiếp tục đậy khăn và ủ thêm 4 ngày là được.

Bước 2: Chuẩn bị đậu nành

Để tránh bị thối tương, vo sạch đậu nành đến khi nào nước trong, đồng thời bỏ các hạt hư, lép. Sau đó bạn cho đỗ ra rổ để ráo bớt nước.

Dùng 1 chảo đế dày để rang đậu nành tránh bị cháy, đảo đều trong quá trình rang. Đậu nành chín, bạn cho tương ra mẹt để nguội rồi mang đi xay với máy xay sinh tố, xay đến khi đậu nành nhuyễn đều là đạt.

Bước 3: Ngả tương

Cho đậu nành vào chum cùng 4 lít nước đun sôi để nguội, khuấy đều. Dùng miếng vải bịt kín miệng chum tránh côn trùng và vi sinh vật xâm nhập.

Ngày thứ 2 mở chum để khuấy tương, dùng đũa cả được lau khô, sạch sẽ để khuấy. Bạn cho thêm 1 lít nước và dũng đũa khuấy 1 chiều từ 5 - 7 phút. Sau đó đậy miệng chum lại.

Mỗi ngày bạn khuấy tương 1 lần, thực hiện trong vòng 9 ngày sau khi bắt đầu ngả tương.

Vào ngày thứ 10, khi tương đã ngấu vàng, cho vào 1kg muối, dùng đũa sạch khuấy đều. Tiếp đến, bạn cho từ từ mốc tương đã làm và khuấy đều.

Trong 3 - 5 ngày tiếp theo, mỗi ngày mở chum và khuấy 5 - 7 phút để đỗ và mốc tương trộn đều với nhau, ủ tương trong vòng 3 tháng là đạt được độ ngon tuyệt đối.

Kinh nghiệm: Để tương ngon, không bị chua và nổi váng, bạn nên khuấy tương vào sáng sớm, lúc thời tiết mát mẻ. Không nên khuấy tương vào lúc trưa nắng hoặc buổi chiều nhé.

Thành phẩm

Tương bần thành phẩm rất thơm, màu vàng nâu đẹp mắt. Tương bần được chế biến thành các món ngon độc đáo, lạ miệng còn là món chấm gây thương nhớ ở tỉnh miền Bắc. Chúc các bạn thành công!

Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn